1

2 món cháo ngon từ hạt sen không thể bỏ qua

Hạt sen là một trong những thực phẩm và dược phẩm quý mà ít người biết đến, hạt sen rất giàu hàm lượng protein, ma-gie, kali và phốt pho, trong khi đó hàm lượng mỡ bão hòa, natri và cholesterol lại rất thấp. Những tác dụng chính của hạt sen có thể kể đến như chữa di tinh, mộng tinh, tiêu chảy, mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng, ăn kém, chữa khát do sốt cao, mất nước.
Chính bởi những công dụng hữu hiệu đó mà sen được trồng ở tất cả các vùng miền của đất nước, thân sen và lá sen còn dùng để làm trà uống rất tốt cho sức khỏe. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về 2 món ăn ngon được làm từ hạt sen đó là:
1. Cháo hạt sen thịt bò
a. Nguyên liệu
- Nước lọc : 1,5 lít.
- Gừng tươi : 1 nhánh nhỏ
- Dầu ăn : 3 thìa canh đầy
- Xương ống hoặc xương sườn heo để ninh lấy nước dùng : 400g.
- Thịt thăn bò loại ngon : 200g.
- Hạt sen tươi : 200g.
- Gạo dẻo thơm : 200g.
- Gạo nếp : 100g. Nếu bạn thích cháo có độ sánh dẻo nhiều thì tăng thêm lượng gạo nếp.
- Hành lá : 50g.
- Rau ngò mùi : 50g.
- Hành tím : 6 – 10 củ. Nên chọn loại hành bắc để phi thì sẽ thơm và ngon hơn nhiều
- Bột canh : 1/2 thìa cà phê
- Tiêu xay : 1 thìa cà phê
- Muối i ốt : 1 thìa cà phê.
- Hạt nêm : 2 thìa cà phê.
- Bột ngọt : 1/2 thìa cà phê.
- Đường kính trắng : 1/3 thìa cà phê.
B. Cách làm
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu và gia vị
- Hạt sen tươi bạn bóc vỏ hạt sen để lấy nhân ra. Tuyệt đối không được rửa. Sau đó dùng tăm để lấy tâm sen ra để khi ăn sẽ không bị nhẵn và đắng. Nên mua hạt sen vẫn còn cả vỏ ngoài để tránh bị ngâm nước sẽ tốt và ngon hơn nhiều.
- Hành tím, gừng tươi và tỏi bắc lột sạch vỏ bỏ đi. Thái nhỏ sau đó bằm cho thật nhuyễn. Hành lá và hành ngò nhặt sạch rồi rửa qua với nước lạnh sau đó thái nhỏ.
- Thịt bò bạn rửa qua nước muối sau đó xả lại bằng nước lạnh 2 3 lần cho thật kĩ. Để rao bớt nước thì dùng dao cắt thịt thành từng miếng mỏng rồi bằm nhỏ. Cho thịt vào tô. Ướp thịt với xíu nước mắm, hạt nêm, muối, tiêu xay, đường và hành tỏi bằm nhuyễn.
Bước 2: Bắt đầu chế biến
- Rửa sạch xương heo, cho vào nồi cùng hạt sen, xíu gừng, vài củ hành tím, 1 thìa cà phê muối và 1,5 lít nước lọc. Đun lấy nước dùng. Nhớ vớt bọt thường xuyên để nước dùng được trong. Sau đó gắp xương bỏ đi. Thịt bò cho vào chảo cùng ít dầu ăn xào xơ cho chín rồi cho vào chén.
- Đổ hết gạo và nếp đã vo sạch vào máy xay sinh tố. Thêm vào 500ml nước dùng vào xay gạo cho mịn gần như bột nhưng vẫn còn tí vụn li ti. Bật lửa đun lại nồi nước dùng cho sôi. Nêm gia vị : hạt nêm, muối, bột canh cho vừa ăn. Sau đó đổ phần gạo xay từng chút một vào trong nồi.  Quấy đều tay với lửa lớn khoảng 15 phút thì cháo chín cho thịt bò vào đảo vài cái nữa thì tắt bếp.
Bước 3: Trang trí
Cho cháo ra bát tô sau đó trang trí thêm chút hành phi và hành ngò cắt nhỏ lên trên mặt. Ăn ngay khi cháo còn ấm nóng để thưởng thức trọn hương vị ngon ngọt của món cháo
2. Cháo hạt sen thịt gà
a. Nguyên liệu:
– 100g gạo nếp
– 50g đậu xanh lột vỏ
– Hành hoa, rau mùi
– Các loại gia vị hạt tiêu, mắn, muối, bột ngọt…
– 100g hạt sen
–  300g thịt gà
– 200g gạo tẻ
B. Cách làm
Bước 1: Sơ chế
- Đậu xanh rửa sạch, ngâm với nước trong vòng 20 phút cho đạu xanh nở sẽ nấu chín nhanh hơn.
- Gạo nếp và gạo tẻ đem vo sạch, sau đó ngâm với nước chừng 30 phút cho gạo nở.
- Hạt sen tươi nên phải bỏ tim sen nếu không sẽ bị đắng rồi rửa sạch.
Bước 2: Cách làm chi tiết
- Thịt gà rửa sạch, luộc chín, sau đó xé nhỏ thịt gà, cắt nhỏ phần da bỏ ra bát. Hành, mùi rửa sạch, cắt khúc nhỏ để riêng cho sach sẽ.
- Dùng nồi nước luộc gà, cho tất cả gạo, đạu xanh, hạt sen vào nấu, khi sôi nhớ để lửa liu riu cho cháo nhừ. Cháo chín múc ra bát cho thịt gà, hành, mùi, hạt tiêu lên trên, cho trẻ ăn nóng sẽ ngon hơn.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách làm 2 món cháo ngon từ hạt sen quý khách tham khảo, ngoài ra còn rất nhiều món bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe từ loại hạt “quốc hoa” của đất nước Việt Nam sẽ được chúng tôi giới thiệu trong các bài viết tiếp theo mời quý vị theo dõi.
Đọc thêm: địa chỉ nấu cỗ ngon tại nhà ở hà nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét