1

Khám phá những đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc

Vĩnh Phúc là tỉnh thuộc vùng trung du miền núi phía bắc với diện tích đa dạng bao gồm cả đồng bằng, rừng núi. Tỉnh giáp với các tỉnh phú thọ, thái nguyên, tuyên quang và hà nội mỗi tỉnh một hướng.
Ảnh: Dứa tam dương - đặc sản Vĩnh Phúc
Đến với vĩnh phúc chắc hẳn mọi người ai cũng biết đến địa điểm du lịch nổi tiếng đó Tam Đảo nơi có không khí trong lành và mát lạnh quanh năm, ngoài ra tỉnh vĩnh phúc còn có nhiều đặc sản nổi tiếng mà mọi người khi đi qua đều muốn mua làm quà tặng người thân và gia đình. Hôm nay dịch vụ nấu cỗ tại nhà ở hà nội của Tiệc Hưng Thịnh sẽ giới thiệu đến mọi người 8 loại đặc sản đó là
1.Dứa vùng Tam Dương
Đến đây, ngoài việc tha hồ “ăn” dứa đến no bụng với hai cách. Một là gọt hết cả mắt và thịt dứa bên ngoài, chỉ còn ít ruột bên trong (độ nửa quả) mà ăn thì không rát lưỡi; Hoặc đập đập dứa vào gốc cây hay thớt gỗ, vừa đập vừa xoay cho cho ruột dứa nát ra nước mật, sau đó dùng dao nhọn khoét một lỗ và ghé miệng vào uống. Du khách còn có dịp ngắm nhìn rừng dứa bạt ngàn. Đẹp nhất là vào mùa quả chín, mỗi cây dứa cứ như một bông hoa xanh khổng lồ với nhụy là quả dứa vàng ươm có túm tóc xanh xanh dựng đứng trên đầu.
Tam Dương là huyện trồng nhiều dứa nhất tỉnh Vĩnh Phúc. Các loại dứa ở đây đều có đặc trưng riêng như dứa mật nhiều nước và rất ngọt. Dứa mỡ gà ruột màu vàng nhạt, vị chua. “Dứa Hướng Đạo” quả nhỏ, ruột dòn, vị ngọt mà dốt dốt chua, ăn ngon nhất.
2. Rượu dừa Tiên Tửu Ngọc Hoa
Đặc trưng của một bầu rượu dừa Tiên tửu Ngọc Hoa ngon là khi ngửi có mùi thơm mát đặc trưng của hương dừa, khi uống có vị ngọt nhẹ, đặc biệt không gây cảm giác háo nước, đau đầu
Rượu dừa được chế biến như sau: Sau khi sơ chế phần vỏ, quả dừa được tiêm vào hỗn hợp gồm nếp cái và men theo một tỷ lệ nhất định hàn kín lại đem ủ cho đến khi có đủ hương cay nồng đặc trưng của rượu và vị thơm ngọt từ nước dừa.
Ảnh: Cá thính - Lập Thạch
3. Cá thính ở Lập Thạch
Tan chảy trong vị béo ngậy, dịu ngọt quyện nơi đầu lưỡi và đắm chìm trong mùi thơm của hạt thính. Màu vàng ươm thơm nức của hạt thính, màu hồng hồng của miếng các chua chua ăn cùng với rau sống tươi mát quả là điều khó có thể quên với ai đã một lần thưởng thức.
4. Bánh nẳng
Bánh nẳng được làm từ gạo nếp cái hoa vàng. Bánh bóc ra có màu vàng cánh gián trong suốt, hấp dẫn. Mùi thơm bùi dịu nhẹ của nếp cái cùng với vị ngọt nhẹ, khi ăn chấm với nước mật mía khiến bánh thêm đậm đà thanh mát
5. Su su tại thành phố du lịch Tam Đảo
Một trong những danh lam thắng cảnh đáng chú ý khi đến với Vĩnh Phúc đó là Tam Đảo-  nơi trời đất giao hòa. Đến với nơi đây thì chắc hẳn ai cũng thưởng thức món su su  bởi lẽ ngọn su su ở đây rất đặc biệt. Ngọn su su ăn giọt hơn, giòn hơn ăn có vị rất đặc trưng. Phải chăng su su ở đây được tắm sương trời, mây núi nên vị cũng đặc biệt hơn.
6.Chè kho Tứ Yên
Món chè kho không phải duy nhất chỉ có ở Vĩnh Phúc. Tuy nhiên không ở đâu món chè kho lại mang ý nghĩa nhân văn lịch sử đến vậy. Cũng vì lí do đó mà món ăn đã trở thành đặc sản Vĩnh Phúc khó quên
7. Tép dầu – Đầm Vạc
Tép Dầu đầm Vạc có chiều dài của từ 5-7cm, chiều ngang chừng 1cm. Mùa thu hoạch tép Dầu từ tháng 8 – 10, khi đó, bụng tép Dầu chứa đầy trứng. Tép dầu đầm Vạc xương ít và mềm, rán ăn ròn tan, béo ngậy, kho tương vừa ngọt vừa bùi. Các cụ ngày xưa đã tán tụng “đặc sản tép dầu đầm Vạc” còn ngon hơn cả thịt trâu, thịt lợn.
Ảnh: Tép dầu được ăn cùng cơm trắng
8. Bánh gạo
Bánh gạo rang có mùi thơm dìu dịu của gạo nếp. Miếng bánh giòn tan mà không ngọt gắt nên rất dễ ăn và hợp khẩu vị nhiều người. Cùng là gạo nếp và đường nhưng mỗi miền lại có một cách chế biến khác nhau. Với bàn tay khéo léo của người Vĩnh Phúc, bánh gạo rang đã để lại hương vị đặc trưng say đắm lòng người mỗi khi thưởng thức.
Thật nhiều đặc sản nổi tiếng của tỉnh Vĩnh Phúc đúng không bạn, với văn hóa và tín ngưỡng có từ ngàn năm đi cùng chiều dài lịch sử đất nước. Nếu có cơ hội bạn hãy đến những vùng dất lạ nơi đây để khám phá về con người, ẩm thực và văn hóa đặc trưng cùng vùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét